อยากใช้ Bit Torrent เป็นต้องทำยังไง

*บทความนี้ เป็นเพียงคำแนะนำ การใช้งาน Bittorrent ผู้เขียนไม่รับผิดชอบต่อการใช้โปรแกรมในทางที่ผิดกฏหมาย หรือการเสียหายต่อข้อมูลอันเกิดจากการใช้โปรแกรมต่างๆ ที่แนะนำ ขั้นตอนต่างๆ ในบทความนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ*

สวัสดีครับ คราวที่แล้วผมได้บอกรายละเอียดไปแล้วนะครับ ว่าบิทคืออะไร ถ้าผู้ที่ไม่รู้ขอให้กลับไปอ่าน ก่อนนะครับ คลิกที่นี่เพื่อเข้าสู่บทความ บิทคืออะไร ท่านที่เข้าใจแล้ว วันนี้ผมก็จะมาบอกถึงวิธีว่าถ้าท่านอยากใช้บิทเป็น จะต้องทำยังไงนะครับอย่างแรกเรามาเรียนรู้คำศัพท์กันก่อนนะครับ

Seeder คือคนปล่อย หรือเจ้าของไฟล์ที่แชร์เป็นคนแรก เป็นคนทำไฟล์ .torrent เพื่อที่จะส่งต่อให้คนอื่นๆ

Leecher คือผู้ดูด ถ้าดูดจนครบแล้วยังปล่อยต่อ ก็จะเปลี่ยนสถานะภาพเป็น Seeder คนต่อไปทันที

Torrent คือ file ที่บอกรายละอียด เช่นรายชื่อไฟล์ตัวจริง, ขนาดข้อมูลชิ้นส่วนขนาดไฟล์, ชื่อผู้สร้างไฟล์ทอเร้นท์ขึ้นมา รวมทั้งโค้ดของไฟล์นั้นๆ (Hash) เจ้าไฟล์ตัวนี้ทำหน้าที่คล้ายๆกับรายชื่อและที่อยู่ของเราในสมุดหน้าเหลืองนะแหละครับ

Peer คือจำนวนผู้ที่มีการติดต่อกันในขณะนั้น

Swamp คือจำนวน peer ทั้งหมด ที่ดูด torrent อยู่ในขณะนั้น

Tracker คือตัวกลาง ที่ทำหน้าที่บอกคอมของคุณว่า file อะไรอยู่ที่ไหน ใครดูดไปเท่าไหร่ ใครรับไปแล้วเท่าไหร่เช่น

นาย A ได้ส่วนที่ 4 ของไฟล์ไปแล้วนะ ให้ไปเอาส่วนที่ 3 จากนาย B นะ,

นาง Cได้ส่วนที่ 8 ไปแล้ว ให้ไปเอาส่วนที่ 10 จากนาย D เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า Tracker นั้นไม่ได้เป็นคนเก็บไฟล์จริงๆไว้ เพียงแต่เก็บเป็นสารบัญไว้เท่านั้น

Ratio คืออัตราส่วนระหว่างดาวน์โหลดและอัพโหลด เอาไว้เพื่อวัดค่าว่าท่านโหลดมาแล้วเท่าไหร่ แล้วปล่อยให้คนอื่นไปแล้วเท่าไหร่ ถ้าโหลดมาเยอะ แต่ปล่อยน้อย Ratio ก็จะต่ำ เพราะถือว่าท่านเห็นแก่ตัวไม่ปล่อยไฟล์ต่อให้คนอื่น

หลายๆเว็บที่ใช้ระบบสมัครสมาชิก จะกำหนด Ratio ไว้ด้วย ถ้า Ratio ต่ำๆ อาจจะดาวน์โหลดไฟล์ไม่ได้ไปเลย

วิธีเพิ่ม Ratio ให้สูงๆคือ เมื่อท่านดาวน์โหลดไฟล์ของท่านอื่นมาเสร็จก็ช่วยปล่อยต่ออีกสักพัก อย่าเพิ่งปิดไปเลย เพื่อให้คนอื่นได้ดาวน์โหลดกันต่อๆไปนะครับ หรือถ้าขยันหรือมีน้ำใจหน่อย ก็หาไฟล์มาแบ่งปันเพื่อนๆให้ดูดไปใช้งานกันก็จะยิ่งดีนะครับ

อ่านแล้ว งงไหมครับ อย่าเพิ่งท้อครับ ของฟรีรออยู่ตรงหน้า อดทนอีกนิดแล้วท่านจะรู้ว่าสิ่งนี้มันจะเปิดโลกของท่านให้กว้างขึ้นไปอีกมากครับ

 BitTorrent มีหลักการทำงานคือเมื่อเราทำการปล่อยไฟล์ (seed) ตัวไฟล์จะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ แจกไปให้ Peerแต่ละคน คนที่รับมา ก็จะรับมาเป็นส่วนๆ ไม่ต่อกัน ดังนั้นจึงยังเปิดดูไม่ได้ถ้าโหลดยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ต้องโหลดจนครบแล้วมันก็จะมาประกอบกันเป็น file เหมือนต้นฉบับเองเหมือนเวลาเราต่อจิ๊กซอว์น่ะครับ

การทำงานแบบนี้จะดีกว่าการที่เราอัพโหลดไฟล์ ไปยัง server แล้วให้แต่ละคนไปโหลดโดยตรงซึ่งคนโหลดจะต้องโหลดจาก server เท่านั้นแถมยังต้องรอโหลดจาก 1…. ไปจนถึง 100%

แต่ BitTorrent จะเริ่มจากส่วนไหนก่อนก็ได้ ดูดจากคนนั้นนิด คนนี้หน่อย แล้วมาประกอบกัน ยิ่งมี peer มาก ยิ่งเสร็จเร็วมาก เพราะไม่ต้องรอ server แจกตั้งแต่ 1 ยกตัวอย่างเช่น

– Richard มี File ขนาด 100 GB และได้ทำ torrent เอาไว้แล้วเพื่อแจก
Richard ก็คือ seeder เพราะเป็นคนปล่อยคนแรก มี file ที่สมบูรณ์แล้วอยู่ในเครื่องตัวเอง
– เมื่อทำการปล่อยโปรแกรมทอเรนท์จะทำการแบ่ง ไฟล์ออกเป็นส่วนๆส่งให้ทุกคนที่ดาวน์โหลดอยู่ในขณะนั้น
– Adam ได้รับ ส่วนที่ 8 มา
– James ได้รับส่วนที่ 4 มา
– Szilvia ได้รับส่วนที่ 2 มา
– และคนอื่นๆก็ได้บรับมาคนละส่วน
– เวลาผ่านไประยะหนึ่ง Adam ไม่จำเป็นต้องไปเอาส่วนที่ 2-3-4…. จาก Richard อีก
แต่สามารถไปเอาจาก James หรือSzilvia หรือคนอื่นๆ ที่มีส่วนที่เหลืออยู่ มาประกอบกันก็ได้

ทำให้Richard ไม่ต้องคอยแจกตั้งแต่ 1-10 ให้แก่ทุกคนซ้ำๆ กัน ทำให้เสียเวลา และทำงานหนัก
ดังนั้น ถ้ามีคนดูดพร้อมๆ กันมากๆ ก็จะยิ่งเสร็จเร็ว และRichard สามารถ เลิกปล่อย หรือ seed ได้เร็ว หากโปรแกรมรายงานว่าได้ส่ง file ออกไปหมดแล้ว Richard ก็ปิดได้ ปล่อยให้คนอื่นปล่อยต่อ
ดังนั้น จึงย้ำกันอยู่เสมอว่า ใครที่โหลดเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งปิด เพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆ
ให้มาเอาส่วนที่ตนเองยังขาดอยู่ BitTorrent จึงเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันกัน

ตราบใดที่มีคนปล่อย seed อยู่ torrent ก็จะไม่ตาย ถ้า seed ตายทั้ง swamp ก็จะตายหมด

หวังว่าคงเข้าใจกันแล้วนะครับ เอาล่ะต่อไปก็คือไฮไลท์ของเรานะครับ การจะใช้โปรแกรมบิทเพื่อโหลด ต้องทำยังไง

1. อันดับแรกเลยเราต้องมีโปรแกรม บิทก่อนนะครับ ในที่นี้ผมขอแนะนำ uTorrent เนื่องจากเป็นโปรแกรมขนาดเล็กแล้วก็ไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก ที่สำคัญรองรับภาษาไทยด้วย สามารถโหลดได้จาก  http://www.utorrent.com/downloads นะครับ

2. ไปสมัครสมาชิก web torrent ต่างๆ กรุณาอ่านข้อกำหนด ข้อบังคับ ของ web นั้นๆ ก่อนที่จะไปโหลดนะครับ เวบใหญ่ๆที่มีไฟล์เยอะๆโดยมากจะต้องมีคนเชิญท่านไปก่อนถึงจะสมัครได้ เช่น  Siambit, Torrentmove, CZ หรือไม่ท่านก็ต้องเสียตังสมัคร ปกติจะประมาณ 2-300 บาทต่อ 1 ไอดีนะครับ แต่ในที่นี้ผมขอแนะนำเวบที่ฟรีให้ไปก่อนละกันนะครับเช่น

http://www.nonstopbit.com/signup.php

http://register.torrentlove.com/

http://www.todaybit.com/signup.php

 แต่ไฟล์ที่มีให้เลือกอาจจะน้อยหน่อยนะครับ เว้นแต่ท่านที่เก่งภาษาอังกฤษแล้ว อยากโหลดจากเวบนอก ให้ไปที่นี่ได้เลยครับ รับรองครับ มีทุกอย่างที่ท่านต้องการจริงๆ

 http://thepiratebay.org/

 http://www.mininova.org/

 3. เมื่อท่านสมัครสมาชิกแล้ว ก็เข้าไปที่เวบนั้นๆ เลือกหัวข้อ Browse หรือ search หา ไฟล์ที่ท่านต้องการ โดยมากเค้าจะมีเป็นตารางแบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้ให้อยู่แล้วนะครับ

4.หลังจากที่เจอไฟล์ที่ต้องการแล้ว ก็ทำการโหลดไฟล์ .torrent มาจากเวบนั้นๆ ซึ่งโดยมากจะเป็นไฟล์เล็กๆ ขนาดไฟล์ประมาณ 10-500 kb เอามาเก็บไว้ในเครื่อง เก็บตรงไหน กรุณาจำให้ได้นะครับ

5.เมื่อโหลดมาแล้ว ดับเบิลคลิกที่ไฟล์นั้นๆ โปรแกรม uTorrent จะโผล่มาถามว่าต้องการจะเซฟไฟล์ไปไว้ที่ไหน ก็แล้วแต่สะดวกเลยครับ ขอให้มีพื้นที่ว่างพอสำหรับไฟล์นั้นๆก็พอ

6. แค่นี้ก็เริ่มโหลดได้แล้ว  ที่เหลือก็แค่รอให้มันโหลดเสร็จซึ่งอาจใช้เวลา เป็นชั่วโมง เป็นวัน เป็นอาทิตย์ แล้วแต่ความเร็วเนท และขนาดของไฟล์ที่ท่านจะโหลดนะครับ

ข้อดีของการโหลดบิท

-ฟรีทุกอย่าง

-มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น เพลง หนัง ซีรี่ย์ โปรแกรม อีบุค หนังสำหรับผู้ใหญ่

ข้อเสีย

-ใช้เวลาในการโหลดนาน ยิ่งบางครั้งโชคร้ายถ้าเจอคน seed น้อยๆที่เปิดๆ ปิดๆคอม เราก็ต้องมาคอยเปิดคอมทิ้งไว้รอให้เค้าปล่อยต่อ เราถึงจะโหลดจนเสร็จได้

-ต้องเปิดคอมทิ้งไว้เป็นเวลานานทำให้เปลืองไฟ เพราะโหลดเสร็จแล้วก็ต้องปล่อยต่อให้คนอื่นๆอีก ทำให้ต้องเปิดคอมไว้ทั้งวันทั้งคืน

-บางครั้งถ้าท่านโหลดจากหอพัก หรือออฟฟิศ อาจถูกบลอคจากทางเจ้าหน้าที่ของออฟฟิศ หรือ หอพักนั้นๆทำให้โหลดไม่ได้ 

-การโหลดบิทจะมีการรับส่งข้อมูลที่มากเกือบตลอดเวลา ทำให้ความเร็วของอินเตอร์เนทของคนอื่นๆที่แชร์กันอยู่กับท่านในสายเส้นเดียวกัน จะช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น ในบ้านเดียวกัน หรือ ออฟฟิศเดียวกัน เพราะฉะนั้นโดยมากตาม ออฟฟิศจึงบลอคบิทเอาไว้ไม่ให้โหลดได้

 เอาล่ะครับ อ่านมาถึงตรงนี้คิดว่าทุกท่านคงจะใช้บิทเป็นกันแล้วนะครับ สำหรับท่านที่เห็นข้อเสียของการโหลดบิทแล้ว อย่าเพิ่งตกใจจนถอดใจเลิกเล่นซะก่อนละครับ

ปัญหาเหล่านี้แก้ได้โดยการใช้สิ่งที่เราเรียกว่าโคโล (Colo) ยังไงล่ะครับ บทความหน้าผมจะอธิบายต่อถึงว่า โคโล (Colo) คืออะไร แล้วมันเกี่ยวอะไรกับบิทนะครับ

ท่านไหนที่มีปัญหาอยากสอบถามหรือไม่เข้าใจ กรุณา ทิ้ง comment ไว้นะครับ แล้วผมจะคอยเข้ามาตอบให้ครับ กรุณาคลิกที่นี่เพื่อเข้าสู่บทความ โคโลคืออะไร



Quick link  สำหรับผู้ที่ต้องการ เช่าโคโล(Colo)

5 responses to this post.

  1. ขอบคุณครับ มีประโยชน์มาก

    ตอบกลับ

  2. เราจะปล่อยให้คนอื่นดูดยังไงหรอคะ แค่เปิดโปรแกรมทิ้งหรอแล้วจะดูยังไงว่ามีคนมาดูดไปอ่าค่ะ

    ตอบกลับ

  3. ถ้าจะปล่อยให้คนอื่นดูดต่อนี่ผมจำเป็นต้อง ล็อคอินตลอดเวลาไหมครับ หรือออกจากระบบก็ยังปล่อยต่อได้อยู่

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น